Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Hướng dẫn sử dụng máy tính macbook chi tiết

Nếu bạn là một người dùng mới làm quen với macbook thì sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc làm quen với hệ điều hành mới này.Nhất là những người mới mua máy tính mac.

Bởi vì đa số mọi người đã làm quen với các máy tính (Laptop) chạy hệ điều hành Windows, vì vậy khi dùng đến Macbook (Mac OS) sẽ bối rối không biết các phím chức năng ra sao?

Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn cách thức làm quen với máy mac.

1. Hướng dẫn gõ tiếng việt trên Mac OS:

Người dùng Việt thì gõ dấu Tiếng Việt sẽ cần thiết cho công việc cũng như học tập, nhưng cách chỉnh và cài đặt cũng khác so với Windows thường dùng

Nếu bạn mới chuyển sang sử dụng hệ điều hành Mac OS của APPLE chắc hẳn bạn đang loay hoay tìm kiếm cách cài đặt bàn phím để gõ tiếng việt. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để thao tác gõ tiếng việt với bàn phím mặc định bạn nhé.

gõ tiếng việt trên macbook thế nào?



Đầu tiên bạn chọn vào biểu tượng bánh răng để vào Cài đặt hoặc chọn Logo Apple > System Preferences

Chọn Keyboard

Chọn Input Sources

Chọn dấu "+" để thêm ngôn ngữ

Chọn Vietnamese

Chọn kiểu gõ là Vni hay Telex bên khung nhỏ bên phải và chọn Add > Thoát khỏi cài đặt để về màn hình chính


Chọn vào viểu tượng lá cờ trên cùng để thay đổi bàn phím

​Chọn Vni hoặc Telex là được bạn nhé.


2. Tổng hợp các tổ hợp phím thông dụng trên Mac OS:

Laptop dùng Windows sẽ có những tổ hợp phím Ctrl + C (Sao chép), Ctrl + V (Dán) giúp bạn thao tác rất nhanh. Thế thì trên Macbook cũng có những tổ hợp phím giống vậy nhưng nút bấm sẽ khác đôi chút.

Bạn nên ghi nhớ các tổ hợp phím thông dụng trên Mac OS để thao tác thành thục, chuyên nghiệp hơn

Trên windows chúng ta thường thao tác nhanh chóng bằng các tổ hộp phím. Thì trên MAC OS chúng ta cũng có những tổ hộp phím như vậy. Dưới đây là tổng hợp các tổ hộp phím thường dùng dành cho người dùng MAC OS.

MAC OS

Phím tắt khi bạn sử dụng trình duyệt web Safari:
Command + T : Mở trang tab duyệt web mới.Command + Shift + T : Mở lại tab bạn vừa đóng.Command + Shift + N: Mở trang tab ẩn danh mới.Command + L: Di chuyển con trỏ đến thanh nhập địa chỉ duyệt web.

Safari Browser

Command + W : Đóng tab duyệt web hiện tại.Command + X (với là các phím số 1,2,3,4...): Di chuyển đến các tab có số thứ tự tương ứng.Command + mũi tên lên: Di chuyển lên đầu trang.Command + mũi tên xuống : Di chuyển xuống cuối trang.

Các phím tắt thao tác sử dụng để chụp ảnh màn hình:
Command + Shift + 3: Chụp toàn màn hình của máy hiện tại.Command + Shift + 4: Chụp màn hình theo vùng.Command + Shift + 4 + Phím cách : Chụp ảnh màn hình theo cửa sổ ứng dụng.

MAC OS Desktop

Phím tắt dùng để thao tác nhanh tính năng Zoom:
Để có thể sử dụng phím tắt Zoom bạn cần phải vào System Preferences > Accessibility > tích chọn vào “Use keyboard shortcuts to zoom”.

Tích chọn "Use keyboard shortcuts to zoom"

Và bây giờ bạn có thể dễ dàng thao tác Zoom trên bàn phím của mình với các tổ hợp phím sau đây:

Command + Option + 8 – Phóng to nhanh màn hình.Command + Option + Plus Key – Phóng to màn hình tùy vào mức độ mà bạn muốn. Để zoom nhỏ lại nhấn tổ hộp phím Command + Option + Minus Key.

Các phím tắt thông dụng khác:
​​OSX Snow Leppard

Option + Delete: Xoá một từ gần nhất khi bạn đang nhập liệu.Shift + Option+ Phím mũi tên trái/phải: Chọn nhanh (bôi đen) từng từ.Command +H: Ẩn cửa sổ bạn đang mở.Command +M : Thu nhỏ cửa sổ về thanh Dock.Command + Option +D : Ẩn hiện thanh Dock.Command + F3: Quay trở về màn hình Desktop, nhấn lần tiếp theo hiện lại các cửa số đang mở trước lúc thao tác.Option + Shift + Tăng/ giảm âm lượng : Tăng giảm 1/4 thanh âm lượng.Sử dụng chuột để bôi đen (chọn) cụm từ + Control + Command ⌘ + D : Tìm nghĩa của từCommand + Shift + Delete : Xóa các dữ liệu trong thùng rác (chỉ hoạt động khi bạn đang mở tab Finder).

Fn + F12 – Truy cập nhanh vào Dashboard.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét