Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Làm gì để máy tính chạy ổn đinh và dùng lâu dài nhất ?

Làm gì để máy tính chạy ổn đinh và dùng lâu dài nhất ? vâng đó là băn khoăn của rất nhiều người dùng máy tính nhưng không biết hay ngại cài lại máy tính khi bị lỗi hoặc chậm chạp sau một thời gian dài cài win.
Dich vụ cài đặt windows cho macbook tại Hà Nội xin chia sẻ một số kinh nghiệm hữu ích sau nhiều năm làm việc với máy tính cho mọi người cùng tham khảo và áp dụng.


- Cài window mới cho máy tính hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn không có virus bằng cách xóa các ổ dữ liệu còn lại ( vì virus có thể có sẵn trong ổ đó và bạn click vào sẽ bị dính virus sang ổ C ngay) hoặc là cài win xong các bạn tiến hành cài chương trình diệt virus mạnh để quét các ổ dữ liệu còn lại và tuyệt đối không click vào những ổ còn lại này khi chưa quét xong.
- Cài đặt chương trình virus mạnh, khuyến cáo phần mềm có bản quyền như BKAV hay kaspersky. Như các bạn đã biết virus chính là nguyên nhân chính dẫn đến máy tính của bạn gặp trục trặc. Virus có thể lây lan bằng rất nhiều cách ví dụ như : lây qua USB, từ trên mạng bằng click vào 1 trang web lạ hay tải file nhiễm virus , click vào 1 đường link giả mạo.... Do đó cần 1 phần mềm bảo vệ giống như thuốc kháng sinh vậy.
- Thường xuyên dọn dẹp máy tính ít nhất 1 lần 1 tuần để xóa đi các file rác trên máy tính làm đầy không gian bộ nhớ và giảm hiệu năng của máy tính. Hãy sử dụng chương trình dọn dẹp rác đơn giản như ccleaner, xóa dữ liệu duyệt web... là những cách thông dụng nhất.
- Nên để ổ C ( ổ chứa hệ điều hành ) một khoảng chống thích hợp để máy tính vận hành tốt. Đây là điều rất nhiều người không để ý hoặc cho rằng thừa nhiều phí. Nhưng xin thưa là phần chống đó để máy tính của bạn nhập dữ liệu không gian trống như ram ảo vậy để ra tăng tốc độ xử lý cho máy tính của bạn. Hệ điều hành sẽ lấy ổ cứng thừa làm ram ảo để xử lý dữ liệu đó là lí do ram càng nhiều càng tốt. Hiện nay các máy xách tay chỉ có 1 ổ nên nhiều người để đầy dữ liệu ổ c sẽ gây máy tính khởi động chậm  và ì ạch. Hãy giải phóng ổ c và lời khuyên của chúng tôi là nên để ổ c trống khoảng 20-30Gb trở lên là thích hợp.
- Sử dụng chương trình chống phần mảnh ổ cứng cho window 2 tháng / 1 lần. Sau 1 thời gian dài sử dụng dù máy tính không gặp lỗi j nó cũng chậm đí do bị " lão hóa " hay bệnh " mất trí nhớ " như của người già vậy. Nghe buồn cười nhưng nó giống hết vậy, khi bạn xóa những file đi thì giải phóng bộ nhớ nhưng hệ diều hành quản lí bộ nhớ này sẽ kém đi khi bạn xóa và coy quá nhiều. Do đó nó cần bạn phân mảnh lại ổ cứng giống như ta sắp xếp lại căn phòng bừa bãi vậy.
- Lí do cuối cùng cũng là 1 trong những lí do rất hay. Dịch vụ cài đặt window máy tính macbook tại nhà rất hay gặp ở những khách hàng của mình đó là cài nhầm các ứng dụng không cần thiết gây nặng máy thậm chí gây hại cho máy mà không biết mình cài lúc nào và vì sao. Nguyên nhân của việc này 1 phần là người dùng không để ý download những phần mềm tiện ích miễn phí trên mạng có kèm theo phần mềm quảng cáo đi kèm mà không biết. Nguyên nhân tiếp theo là do người dùng không thành thạo tiếng Anh thấy click vào trang web là cứ click để tải phần mềm giả mạo và tiện ích giả mạo về mà không hay. Những phần mềm rác này gây chậm máy rất nhiều và khiến win của bạn chậm đi trông thấy gây ra sự bực mình cho người dùng. Để giải quyết vấn đề này thì bạn không nên tải những úng dụng ở những trang không uy tín, hay những liên kết không an toàn.Vào gỡ những chương trình không cần thiết mà bạn đã cài đi.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức chúng tôi đúc rút qua nhiều năm làm nghề. hi vọng sẽ mang lại cho quý vị những kiến thức bộ ích.

3 nhận xét: